บทวิเคราะห์สกิลฮีลเลอร์ (Skill Analysis: Healer)

tile-classes-healer

Note: ควรอ่านรายละเอียด สกิลของสายอาชีพ Healerทั้งหมดก่อนอ่านบทความนี้ เนื่องจากบทความนี้จะเขียนถึงการวิเคราะห์สกิลแต่ละกลุ่มเปรียบเทียบกันเท่านั้น ซึ่งหากไม่อ่านรายละเอียดดังกล่าวมาก่อนอาจทำให้ผู้อ่านสับสนและไม่เข้าใจในเนื้อหาได้

Healer Skill Analysis: Group 1 – Attack Skill 

Healer-Active Skill Group1.png

Healer-Active Skill Group1 Compare.png

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

บทวิเคราะห์

– Active Skill Group 1 จะเป็นสกิลโจมตีของสายอาชีพฮีลเลอร์ทั้งหมด โดยแต่ละสกิลจะมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันออกไป

– จากกราฟจะเห็นว่าค่าพลังโจมตีสกิลแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มอย่างชัดเจน

– กลุ่มแรกจะเป็นสกิล Bloody Rage (Shillien Elder) และ Divine Nova (Bishop) โดยในช่วงแรก Bloody Rage จะมีพลังโจมตีที่มากกว่า แต่กลับใกล้เคียงกันเมื่อเลเวลสกิลเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม Bloody Rage จะมีข้อได้เปรียบกว่าในแง่ของการทำแดแมจ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการลบบัฟเป้าหมายได้

– แต่สกิล Bloody Rage เป็นสกิลโจมตีแบบรอบตัวจึงทำให้ Shillien Elder ค่อนข้างเสี่ยงมากกว่าในการเข้าไปทำแดแมจแก่เป้าหมาย

– กลุ่มที่สองก็ยังคงมีแนวโน้มของกราฟไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มแรก แต่ค่าพลังโจมตีจะต่ำกว่า โดย Holy FIre (Elven Elder) จะมีค่าพลังโจมตีสกิลสูงกว่า Divine Punch (Sage) แต่กลับใกล้เคียงกันเมื่อเลเวลสกิลเพิ่มขึ้น

– อย่างไรก็ตาม Holy Fire มีคุณสมบัติพิเศษในการเพิ่มแดแมจที่ทำได้ต่อเป้าหมายเป็น % (40.32% ที่เลเวล 30) จึงทำให้การโจมตีปกติหลังการใช้สกิล Holy Fire (หรือจากการโจมตีของสมาชิกในปาร์ตี้/แคลนต่อเป้าหมายเดียวกัน) มีความรุนแรงมากกว่าอย่างชัดเจน

– สกิล Holy Fire และ Divine Punch ต่างเป็นสกิลโจมตีแบบ Continuous Attack ทั้งคู่ แต่ Divine Punch มีคุณสมบัติพิเศษในการ Stun เป้าหมายในระยะสกิลได้ (Stun เฉพาะแดแมจแรกจากทั้งหมด 5 hits)

– สกิลโจมตีหลักของ Healer เกือบทุกสกิลสามารถทำ Crowd Control (CC) ได้ ได้แก่ Divine Nova (Knockdown), Bloody Rage (Speed down) และ Divine Punch (Stun) ยกเว้น Holy Fire ที่ไม่มีความสามารถของ CC

**หมายเหตุ – คำนวณค่าพลังโดยการใช้ค่าพลังโจมตีที่ 40,000 หน่วย**



Healer Skill Analysis: Group 2– Heal Skill 

Healer-Active Heal Skill Group2.png

Healer-Active Heal Skill Group2 Compare.png

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

บทวิเคราะห์

– Heal Skill จะเป็นสกิลฮีลทั้งหมด “ยกเว้น” Vampiric Touch  (Shillien Elder) ที่ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้เนื่องจากมีรูปแบบและเงื่อนไขแตกต่างจากสกิลฮีลอื่นๆ

– จากกราฟจะเห็นว่าสกิล Divine Protection (Sage) เป็นสกิลฮีลที่ฮีลได้แรงที่สุด รองลงมาคือ Major Heal (Bishop) และ Restoration (Elven Elder)

– โดยปกติแล้ว Vampiric Touch จะเป็นสกิลฮีลที่ฮีลได้แรงที่สุด แต่เงื่อนไขการฮีลกลับไม่เหมือนฮีลเลอร์เผ่าอื่นๆ โดยจะต้องทำการใช้สกิล Vampiric Touch โจมตีเป้าหมายสร้างแดแมจก่อน จากนั้นแดแมจที่ทำได้ 20-60% จะกลายเป็นค่าฮีลให้แก่ผู้เล่นและสมาชิกในปาร์ตี้โดยรอบ  จึงทำให้ค่าการฮีลจะขึ้นอยู่กับแดแมจที่ทำได้นั่นเอง

– ดังนั้น Shillien Elder จึงเป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีสกิลโจมตี 2 สกิล

– Restoration นอกจากจะเป็นสกิลฮีลที่มีอานุภาพต่ำที่สุดแล้ว ยังเป็นสกิลฮีลชนิดเดียวที่มีรูปแบบการฮีลเป็นแบบ Continuous Recovery (ฮีลเป็นวินาทีอย่างต่อเนื่อง) แต่กลับเป็นสกิลฮีลที่มีดีเลย์ต่ำที่สุด (20 วินาที)

– Major Heal เป็นสกิลฮีลสกิลเดียวที่สามารถฟื้นฟู MP ได้

– สกิล Divine Protection นอกจากจะฟื้นฟู HP ได้แล้วยังสามารถบัฟเพิ่มพลังป้องกันให้กับตนเองและสมาชิกปาร์ตี้เป็นระยะเวลาสั้นๆได้อีกด้วย

– นอกจากนี้ Sage ยังเป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีสกิลเสริมความแรงในการฮีล ได้แก่สกิล Fortify โดยที่เลเวล 30 จะเพิ่มความแรงในการฮีล (รวมถึงความแรงในการกดใช้ Potion) 11.22% ผู้เขียนจึงทำการพลอตกราฟใหม่ได้ค่าดังนี้

Healer-Active Heal Skill Group2.1.png

– จากกราฟจะเห็นได้ว่าความแรงในการฮีลของสกิล Divine Protection เพิ่มขึ้นห่างจากสกิลฮีลของเผ่าอื่นๆอย่างชัดเจนเมื่อรวมความสามารถของสกิล Fortify เข้าไปด้วย



Healer Skill Analysis: Group 3 – Active Buff Skill 

Healer-Active Buff Skill 1Healer-Active Buff Skill 2

Healer-Active Buff Skill Group3 Compare.png

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

บทวิเคราะห์

– Elven Elder เป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีสกิลบัฟกดใช้ถึง 2 สกิล ได้แก่ Refresh Mind ที่ลดดีเลย์สกิลได้ถึง 4.24 วินาทีที่เลเวล 30 และยังสามารถลบดีบัฟให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ได้เมื่อกดใช้สกิลนี้

– อีกสกิลคือ Defense Up ที่เพิ่มพลังป้องกันให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ได้ถึง 48.29% ที่เลเวล 30

– Empower (Shillien Elder) เป็นสกิลบัฟกดใช้ที่แสดงผลเฉพาะตนเอง และเป็นสกิลเดียวของฮีลเลอร์ที่สามารถทำให้ตนเองเป็นอมตะได้ในระยะเวลาสั้นๆ

– Superior Vitality (Sage) เป็นสกิลเดียวของฮีลเลอร์ที่เพิ่มค่า Max HP (ไม่นับสกิล Boost HP ที่ฮีลเลอร์ทุกเผ่ามีอยู่แล้ว) โดยเพิ่มได้มากถึง 15158 หน่วยที่เลเวล 30



Healer Skill Analysis: Group 4 – Passive Buff Skill (Activated)

Healer-Passive Buff Skill 1.png

บทวิเคราะห์

– Lucky Heal (Sage) เป็นสกิล Activated Buff สกิลเดียวในกลุ่มอาชีพฮีลเลอร์ที่สามารถฟื้นฟู HP ให้แก่ตนเองและสมาชิกปาร์ตี้ได้เล้กน้อยเมื่อถูกโจมตี จึงทำให้ Sage เป็นฮีลเลอร์เพียงเผ่าเดียวที่มีสกิลฮีล 2 สกิล



Healer Skill Analysis: Group 5 – Passive Skill 

Healer-Passive Skill 1Healer-Passive Skill 2Healer-Passive Skill 3Healer-Passive Skill Group5 Compare

บทวิเคราะห์

– Passive Skill ของกลุ่มอาชีพฮีลเลอร์จะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงทำให้อาชีพฮีลเลอร์มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป

– Bishop เป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีความสามารถดูดซับความเสียหาย โดยจะทำให้แดแมจบางส่วนที่ได้รับไปลด MP แทน HP ด้วยสกิล Mana Shield โดยที่เลเวล 30 จะสามารโอนความเสียหายไปลด MP ได้ถึง 13.29%

– นอกจากนี้ Bishop ยังมีสกิลเพิ่มพลังป้องกันให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ที่คิดค่าพลังจากจำนวนสมาชิกในปาร์ตี้ (Divine Link) โดยหากมีสมาชิกในปาร์ตี้ครบ 5 คน จะเพิ่มพลังป้องกันได้มากถึง 66.45% ที่เลเวล 30

– Elven Elder เป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีสกิลเพิ่มค่าหลบหลีกที่ส่งผลเฉพาะตนเองเท่านั้น (Elder Evasion) ในขณะที่ Shillien Elder มีสกิลเพิ่มอัตราการดูดเลือดให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ (Graceful Mind)

– Sage เป็นอาชีพเดียวในเกมที่มีสกิลเพิ่มความสามารถในการฟื้นฟู HP (Fortify) โดยจะเพิ่มได้ทั้งการฮีลด้วยสกิลและการใช้ Potion

Defense Topic

–  จะเห็นได้ว่า Bishop, Elven Elder และ Sage ต่างก็มีสกิลที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกันให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ แต่รูปแบบการเพิ่มพลังป้องกันจะแตกต่างกันดังนี้

– Bishop จะเพิ่มพลังป้องกันได้สูงที่สุดถึง 66.45% ที่เลเวล 30 แต่มีเงื่อนไขที่จะต้องมีสมาชิกปาร์ตี้ครบ 5 คน (Divine Link)

– รองลงมาคือ Elven Elder ที่เพิ่มพลังป้องกัน 48.29% ที่เลเวล 30 โดยสามารถบัฟได้เกือบตลอดเวลา (Defense Up)

– ในขณะที่ Sage จะสามารถเพิ่มพลังป้องกันได้เพียง 3361 หน่วยที่เลเวล 30 และระยะเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้น (Divine Protection)



Healer Skill Analysis: Group 6 – Passive Buff Skill (Automatic)

Healer-Passive Skill 4.png

บทวิเคราะห์

– ทั้ง 4 อาชีพจะมี Passive Skill ที่เป็น Buff อัตโนมัติเมื่อสมาชิกในปาร์ตี้อยู่ในระยะเดียวกัน เหมือนกันทั้งหมดคือสกิล Boost HP ที่เพิ่ม Max HP ให้กับตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้


บทสรุป

Bishop

  • Bishop เป็นฮีลเลอร์ที่โดดเด่นในด้านพลังป้องกัน เนื่องจากมีสกิลที่เสริมความแข็งแกร่งแก่ตนเองมากกว่าเผ่าอื่น ได้แก่ Mana Shield ที่ย้ายความเสียหายบางส่วนไปลด MP แทน รวมถึงสกิลติดตัว Divine Link ที่เพิ่มพลังป้องกันให้แก่ตนเองและสมาชิกในปาร์ตี้ได้สูงที่สุด แต่มีเงื่อนไขคือจะต้องมีสมาชิกในปาร์ฺตี้ให้ได้จำนวนมากที่สุด
  • Bishop เป็นอาชีพเดียวในเกมที่สามารถฟื้นฟู MP ได้ ดังนั้น Bishop จึงเป็นอาชีพที่แทบไม่จำเป็นต้องใช้ MP Potion เลย

Elven Elder

  • Elven Elder เป็นฮีลเลอร์ที่ครบเครื่องในเรื่องการบัฟ โดยมีทั้งบัฟลดดีเลย์สกิล (Refresh Mind) บัฟลดพลังป้องกัน (Defense Up) รวมถึงสามารถดีบัฟเป้าหมายได้ด้วยสกิล Holy Fire ทำให้เป้าหมายโดนแดแมจแรงขึ้นอีกด้วย
  • นอกจากนี้ยังสามารถลบดีบัฟให้แก่สมาชิกในปาร์ตี้ได้อีกด้วย (Refresh Mind)
  • แม้ว่า Elven Elder จะเป็นฮีลเลอร์ที่มีความสามารถในการฮีลต่ำทีสุด แต่กลับมีดีเลย์ต่ำที่สุด และยังสามารถใช้สกิล Refresh Mind เพื่อลดดีเลย์สกิลฮีลลงอีก จึงทำให้ Elven Elder เป็นฮีลเลอร์ที่สามารถประคอง HP ของปาร์ตี้ได้ต่อเนื่องที่สุด

Shillien Elder

  • Shillien Elder เป็นฮีลเลอร์ที่มีพลังโจมตีสกิลสูงที่สุด และมีสกิลโจตีถึง 2 สกิล
  • และยังเป็นฮีลเลอร์ที่มีรูปแบบการฮีลแตกต่างจากฮีลเลอร์เผ่าอื่นๆโดยสิ้นเชิง โดยจะเป็นเสมือนดาบสองคม เนื่องจากโดยปกติการใช้สกิล Vampiric Touch เพื่อฟื้นฟู HP นั้นจะมีอานุภาพมากที่สุดก็ตาม แต่หากผู้เล่นทำแดแมจได้ต่ำ อาจเนื่องจากโจมตีเป้าหมายที่มีพลังป้องกันสูงมากๆ ก็จะทำให้ฟื้นฟู HP ได้ต่ำไปด้วย รวมถึงการฮีลจะต้องเข้าไปโจมตีเป้าหมาย ทำให้มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าเผ่าอื่นๆที่สามารถฮีลในระยะไกลได้
  • Shillien Elder เป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่แทบจะไม่มีบัฟให้กับสมาชิกในปาร์ตี้เลย (ยกเว้นสกิล Graceful Mind) แต่เป็นฮีลเลอร์เผ่าเดียวที่มีความสามารถในการทำให้ตนเองเป็นอมตะ (5 วินาที)
  • Shillien Elder เป็นอาชีพเดียวในเกมที่สามารถลบบัฟเป้าหมายได้

Sage

  • Sage เป็นฮีลเลอร์ที่มี HP สูงที่สุดและยังสามารถฟื้นฟู HP ด้วยค่าคงที่ได้สูงที่สุด
  • นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เป้าหมาย Stun ได้ จึงเป็นฮีลเลอร์ที่เหมาะแก่การเข้าคลุกวงในศัตรูมากกว่าเผ่าอื่นๆ
  • อย่างไรก็ตาม Sage กลับเป็นฮีลเลอร์ที่มีพลังโจมตีต่ำที่สุดในบรรดาฮีลเลอร์ทั้งหมด

ตารางเทียบสกิลทั้งหมดสายอาชีพ Healer

Skill comparison.png

คลิกที่รุปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่


 

Leave a comment